เรียนรู้เกี่ยวกับพืช: กระบวนการสังเคราะห์แสง

มาเรียนรู้เกี่ยวกับพืช: กระบวนการสังเคราะห์แสง กันเถิดค่ะ

ลูกต้นไม้: แม่คะ หนูหิว
แม่ต้นไม้: ถ้าหิว ก็เริ่มสังเคราะห์แสงสิจ๊ะ พระอาทิตย์ส่องแสงสว่างเชียว ใช้มันสิลูก
ลูกต้นไม้: หนูรู้ค่ะ หนูรู้ แต่ใบของหนูก็อยากพักบ้างนะ
แม่ต้นไม้: ใบของหนูไม่มีวันเหนื่อยหรอกลูก เรามีใบไว้สังเคราะห์แสงนะ หนูรู้ไหมว่าเราสำคัญต่อโลกนี้ขนาดไหน? แม่จะเล่าให้ฟังนะ  พืชเป็นสิ่งสำคัญมากนะ อาหารทุกอย่างที่คนกินล้วนมาจากพืช ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม    ยกตัวอย่างเช่น ลูกแอ๊ปเปิ้ลมาจากต้นแอ๊ปเปิ้ล แป้งที่ใช้ทำขนมปังก็มาจากต้นข้าวสาลี
เนื้อแพะหรือเนื้อสัตว์ที่เรากิน ก็มาจากสัตว์ แล้วสัตว์กินอะไรล่ะ? มันก็กินหญ้าและฟางซึ่งก็เป็นพืชไง   เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่เรากินล้วนมาจากพืชทั้งสิ้น แล้วพืชกินอะไรล่ะ? พืชอย่างพวกเราทำอาหารขึ้นมาเองได้  พืชต้องการส่วนประกอบสองสามอย่างในการผลิตอาหารขึ้นมา   พืชได้ส่วนประกอบในการสังเคราะห์แสงมาจากดิน อากาศ และแสงอาทิตย์ พืชใช้รากของมันดูดซับเอาน้ำขึ้นมาจากดิน  ในส่วนราก มีท่อลำเลียงอาหารที่เรียกว่าไซเลมและโฟลเอม (Xylem and Phloem)
ท่อไซเลม (Xylem) จะอยู่ภายในส่วนด้านในของราก ในขณะเดียวกันโฟลเอม (Phloem) จะโตอยู่ที่ส่วนนอกของราก  ท่อเหล่านี้จะช่วยลำเลียงน้ำและแร่ธาตุที่พืชต้องการขึ้นไปยังส่วนใบ   ใบของพืชจะหายใจเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปทางรูปากใบ (Stomata) ซึ่งอยู่ทางด้านล่างของใบ   ตอนนี้เรามีทั้งน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เราก็พร้อมที่จะเริ่มกระบวนการสังเคราะห์แสงแล้วใช่มั๊ย?
ไม่ใช่หรอก เรายังขาดส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับกระบวนการนี้อยู่ แสงแดดไงล่ะ!

ตอนนี้ล่ะ เราก็เริ่มสังเคราะห์แสงได้แล้ว  กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นใน ส่วนใบของพืช ถ้าเราเอาใบของพืชไปส่องดูใต้กล้องจุลทรรศน์ เราจะสามารถเห็นได้ว่า ใต้เซลล์ส่วนนอกสุดของใบ จะมีชั้นเซลล์นุ่มๆที่เรียกว่าเมโซฟิล (Mesophyll cells) เรียงตัวอยู่ ภายในของเมโซฟิลพวกนี้คือกลุ่มเนื้อเยื่อที่เรียกว่าโคลโรพลาส (Choroplasts) ในโคลโรพลาสพวกนี้ มีสารเคมีพิเศษที่เรียกว่าโคลโรฟิล (Chorophil) อยู่ และโคลโรฟิลนี่แหละ เป็นสารเคมีที่ทำให้ใบของพืชเป็นสีเขียว
เมื่อโคลโรพลาสดักจับแสงจากพระ อาทิตย์ มันจะถูกเก็บไว้เป็นชั้นๆเรียกว่ากรานัม (Granum) ซึ่งเป็นไทลาคอยด์เมมเบรน (Thylakoid Membrane) และในจุดนี้เองที่ปฏิกิริยาเคมีที่เรียกว่าการสังเคราะห์แสงเกิดขึ้น   เพราะฉะนั้นจำไว้นะ คาร์บอนไดออกไซด์+น้ำ+แสงอาทิตย์ จะได้ = กลูโคสและก๊าซออกซิเจน
กลูโคส (Glucose) หรือน้ำตาล เป็นอาหารที่พืชสร้างขึ้นมาเพื่อตัวเอง และจะถูกแจกจ่ายไปทั่วทุกส่วนของพืช
และ ออกซิเจน (oxygen) ก็เป็นก๊าซที่พืชเหลือใช้หลังจากสังเคราะห์แสงจึงคายออกมา มนุษย์และสัตว์ทั้งหลายก็ใช้ก๊าซอ๊อกซิเจนนี้ในการดำรงชีวิต

 

 

ที่มา : http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_youtube.php?youtube_id=60

ใส่ความเห็น

